Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Thu phí xe vào nội đô: Không giảm ùn tắc và tạo thêm hiệu ứng phí chồng phí

(Số lần đọc 720)
"Để thu được phí, cần có quy hoạch hợp lý, phải đánh giá tác động của việc thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô lên đời sống kinh tế xã hội, và hơn hết cần phải nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân", luật sư Nguyễn Hồng Thái nói.

Thiếu khả thi

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự toán đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”. Theo đó, để hạn chế xe cá nhân vào trong khu vực nội đô, nhằm giảm ùn tắc, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới, chủ yếu là ô tô vào một số khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc.

Dựa trên việc khảo sát và thống nhất với tư vấn, Hà Nội sẽ phân ra từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Sở GTVT đề xuất phân vùng cho xe ô tô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tác động lớn đến môi trường xung quanh.

Hiện đề án này đang gây nhiều tranh cãi. Nhiều người ủng hộ vì cho rằng, đã có rất nhiều nước trên thế giới như Anh, Singapore áp dụng thành công phương án thu phí xe vào nội đô.

Trao đổi với Thương Trường, ông Thân Trung Dũng (Nhà nghiên cứu Xã hội học, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển Tri thức – ITCD) cho rằng, phương án này rất khó thực hiện. Theo ông Dũng, việc so sánh giao thông nước ta với các nước trên thế giới là không phù hợp. Giao thông ở nước ngoài không bị tắc thì mới thu được, còn tại Việt Nam, đường vốn tắc thì rất khó để thu. Hơn nữa, nguyên nhân chính gây tắc đường ở nước ta là do cơ sở hạ tầng không đồng bộ, nhiều phương tiện cá nhân như xe máy, ý thức người tham gia giao thông…

thu-phi-noi-do.jpg

Đường Vành đai 3 Hà Nội được xác định là ranh giới để lập trạm thu phí ô tô vào nội đô

Theo nhà nghiên cứu này, hiện rất nhiều thành phố lớn trên thế giới áp dụng thu phí xe cá nhân vào giờ cao điểm nhưng họ áp dụng theo kiểu, không cấm phương tiện đi vào, mà là giảm lượng xe đi qua nội đô.

“Chúng ta cần phải xác định rõ, xe ô tô ngoại tỉnh đi vào Hà Nội phần lớn không phải họ đi ngang qua mà là họ phải vào nội đô. Giả sử, nếu họ đi ngang qua Hà Nội thì có thể chọn con đường khác để không bị mất phí. Tuy nhiên, việc họ bắt buộc phải vào nội đô ví dụ như việc họ đi làm hằng ngày thì dù muốn hay không người dân vẫn phải đi, nếu không đi ô tô cá nhân thì họ sẽ đi xe máy, taxi… Hoặc trong trường hợp làm điểm thu phí tự động tại một số tuyến đường chính thì người dân sẽ tìm cách đi vào những đường nhánh, khi đó ùn tắc lại xảy ra ở những tuyến phố này”, ông Dũng nói.

Ông Dũng phân tích thêm: “Việc thực hiện thu phí xe ô tô cần phải tính đến giải pháp có chỗ gửi cho những xe không đóng phí. Để không bị mất phí, phương án khả thi nhất là gửi xe bên ngoài rồi đi vào nội đô. Vậy xe sẽ được gửi ở đâu? Trong trường hợp có chỗ gửi xe rồi nhưng nếu phải đi bộ cả chục cây số để vào nội thành là điều không thể. Khi này, có thể sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, tuy nhiên, loại hình phương tiện này của chúng ta cũng không đáp ứng đủ điều kiện”.

Ngoài ra, khi đề án thu phí thực hiện sẽ kéo theo hàng loạt các vấn đề về kinh tế - xã hội. Giá cả các mặt hàng đưa vào nội đô sẽ tăng cao vì phải gánh thêm phí. Điều này không chỉ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân ở nội đô mà còn ảnh hưởng tới đời sống người dân khu vực xung quanh nội đô hoặc có hoạt động kinh doanh, giao lưu giữa các tỉnh với nội đô. “Vậy có chính sách nào để đảm bảo sự công bằng cho người dân, đặc biệt là người dân khu vực thu phí? Nhà quản lý trước khi đưa ra quyết định cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng”, ông Dũng đặt vấn đề.

Theo ý kiến của vị chuyên gia này, để giảm ùn tắc giao thông cần đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ khi nào quy hoạch giao thông vận tải, nhà ở, đặc biệt là chung cư ở đô thị được quy hoạch một cách bài bản, có tầm nhìn xa thì vấn đề giao thông mới được giải quyết một cách triệt để. Bên cạnh đó cần khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng cách nâng cấp sự tiện lợi của dịch vụ này.

Phí được sử dụng thế nào?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp) cho biết, việc thu phí phương tiện vào nội đô hiện nay chưa đủ cơ sở pháp lý. Hiện nay theo Luật Giao thông đường bộ chỉ được thu phí trong 2 trường hợp đó là phí tham gia giao thông và phí BOT. Nên vấn đề đặt ra với Sở GTVT Hà Nội, để thu phí được thì cần có quy hoạch hợp lý, cần đánh giá tác động của việc thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô lên đời sống kinh tế xã hội, và hơn hết cần phải nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân.

Hiện nay, người dân đang phải “gánh” rất nhiều các khoản thuế phí như phí đăng ký, lệ phí trước bạ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ,... Khi bổ sung thêm quy định này sẽ tạo hiệu ứng phí chồng phí vì vậy Sở GTVT Hà Nội cần xem xét, cân nhắc kỹ mục đích của loại phí đó nhằm đảm bảo tính khả thi khi đưa vào thực hiện.

“Về mục đích giảm ùn tắc, theo tôi việc thu thêm phí này hoàn toàn có thể dẫn tới tình trạng di chuyển cơ học dân cư từ ngoại tỉnh vào nội đô, nhiều người dân ở ngoại thành sẽ đổ xô vào nội thành để sinh sống hoặc lựa chọn giải pháp gửi xe trong nội thành để không phải nộp phí. Từ đó mật độ dân cư càng tăng cao, phương tiện giao thông càng nhiều và tình trạng ách tắc giao thông vẫn sẽ diễn ra”, luật sư Thái nói.

Cũng theo luật sư Thái, nếu đề án này được thực hiện, các cơ quan chức năng cũng cần phải minh bạch việc sử dụng phí đó như thế nào, người dân được hưởng lợi gì? Ví dụ như chúng ta có việc thu phí bảo trì đường bộ, việc này cũng nhằm hạn chế các phương tiện cá nhân và bảo trì, bảo dưỡng những tuyến đường. Tuy nhiên, nguồn phí đó đi đâu, được sử dụng như thế nào… đến nay dân không hề biết. Trong khi đó, các tuyến đường Nhà nước đầu tư vẫn xuống cấp trầm trọng và các BOT thu phí thì vẫn mọc lên?

Theo: An Vũ

Link bài: https://thuongtruong.com.vn/tin-tuc/trong-nuoc/thu-phi-xe-vao-noi-do-khong-giam-un-tac-va-tao-them-hieu-ung-phi-chong-phi-15700.html#.XUEA-x93FqN

26d5bf8a1b77fa29a366.jpg 

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP 

TRÂN TRỌNG!

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Phạm Vân

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

Dịch vụ tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Hình sự qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Đất đai qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

Dịch vụ tư vấn lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Hôn nhân và gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Sở hữu trí tuệ trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dich vụ tư vấn pháp luật Thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn pháp luật Hành chính trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Trân trọng cảm ơn!

Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác có nội dung liên quan: 

Người dưới 16 tuổi điều khiển phương tiện giao thông bị xử lý như nào?' ( 06:17 | 13/07/2019 ) 
Người dưới 16 tuổi điều khiển phương tiện giao thông phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp...
Xảy ra tai nạn giao thông, phải xử lý như thế nào?' ( 05:29 | 02/07/2019 ) 
Thời gian gần đây xôn xao vụ tài xế taxi rời khỏi hiện trường sau khi va chạm hay là những người dân...
Cảnh sát giao thông có quyền đánh người vi phạm giao thông không?' ( 10:56 | 17/06/2019 ) 
Luật Hồng Thái có nhận được nhiều câu hỏi về nội dung vi phạm luật tham gia giao thông và chống đối...

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung
Các biện pháp bảo đảm thi hành án
Tạm đình chỉ thi hành án
Nghĩa vụ của Bên cung ứng dịch vụ
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị hàng đầu trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự.
Quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin thi hành án
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị Luật hàng đầu trong lĩnh vực thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án và xử lý thi hành án hiệu quả.
Thủ tục tố tụng dân sự được tòa án cấp sơ thẩm áp dụng trong trường hợp đương đương sự chết mà quyền và nghĩa vụ của họ được thừa kế.
trả lại đơn khởi kiện
Các quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành về thụ lý vụ án dân sự
Trách nhiệm bồi thường của người giám hộ
Người có quyền kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự
Đối tượng kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm bao gồm: - Bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. - Quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Toàn án sơ thẩm chưa có hiệu lực. Vậy ai là người có quyền kháng cáo, kháng nghị.
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp


Vũ Thị Hiếu
Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý 
Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software