Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Trường hợp tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép bị xử lý hình sự thế nào?

(Số lần đọc 1426)
GD&TĐ - Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, người tổ chức cho các ca nhập cảnh trái phép đã làm lây lan dịch bệnh thì cần thiết phải áp dụng tình tiết tăng nặng là "lợi dụng tình trạng dịch bệnh để phạm tội".
Luật sư Nguyễn Hồng Thái.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Thời gian gần đây, tình trạng nhập cảnh trái phép luôn là mối lo ngại trước những diễn biến hết phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới. Mới nhất, ngày 1/1, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố 5 đối tượng về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Đây là các đối tượng trong đường dây tổ chức nhóm BN 1440 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam, để trốn tránh cách ly và không phải khai báo y tế, kiểm dịch với cơ quan chức năng ngay cả khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp, Đoàn luật sư Hà Nội có cuộc trao đổi với phóng viên Báo GD&TĐ xung quanh vấn đề dư luận quan tâm rằng, người tổ chức cho các ca nhập cảnh trái phép (cụ thể ở đây là những người tổ chức cho BN1440 nhập cảnh trái phép) vi phạm pháp luật thế nào? Bị xử lý mức phạt cao nhất ra sao?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, căn cứ tại điều 348 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về  Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”, người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt từ từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp, Đoàn luật sư Hà Nội

“Trong trường hợp này bệnh nhân 1440 đã có hành vi lên mạng tìm người đưa trở về Việt Nam với giá là 50 triệu đồng, trả tiền qua tài khoản ngân hàng. Bệnh nhân 1440 vì lợi ích cá nhân tạo điều kiện có những người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép. Hành động này là một hành vi thiếu ý thức pháp luật, gây rối trật tự an ninh xã hội, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Vì vậy các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra sớm nhằm răn đe, giáo dục… tránh trường hợp này xảy ra một lần nữa” – Luật sư Nguyễn Hồng Thái nói.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định rằng, trong trường hợp này bệnh nhân 1440 có thể phải đối diện với hình phạt cao nhất là 5 năm tù với Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định tại điều 348 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái nêu quan điểm: “Người tổ chức các ca nhập cảnh trái phép (người tổ chức cho bệnh nhân 1440) đã làm lây lan dịch bệnh thì cần thiết phải áp dụng tình tiết tăng nặng theo hình phạt tại điểm  l, Khoản 1 Điều 52 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là Lợi dụng tình trạng dịch bệnh để phạm tội.”

Theo luật sư Thái, trong trường hợp cơ quan chức năng truy xét ra được nguồn gốc lây lan dịch bệnh do những đối tượng tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gây ra thì còn bị truy tố theo quy định tại Điều 240 Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

5 đối tượng bị khởi tố gồm: Phan Phi Hùng (SN 1979), Phạm Thanh Hập (tên gọi khác Hạp, SN 1990), Lê Văn Dinh (tên gọi khác Hiền, SN 1990), cùng trú tại ấp Bình Di, xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang; Trương Chí Tài (SN 1991), cư trú tại ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang và Trang Văn Út (SN 1989), cư trú tại ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang).

Kết quả điều tra bước đầu xác định Hùng là người móc nối với các đối tượng bên Campuchia để đưa nhóm BN 1440 vượt biên trái phép vào Việt Nam. Sau khi hay tin BN 1440 dương tính với SARS-CoV-2, Hùng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 31/12/2020, tổ công tác nghiệp vụ Công an tỉnh An Giang và Công an tỉnh Bình Dương phối hợp bắt giữ Hùng khi đối tượng đang lẩn trốn tại Bình Dương.

Các đối tượng Tài, Dinh, Hập, Út được xác định là do Hùng móc nối để chở người nhập cảnh trái phép qua đường biên thuộc huyện An Phú đi TP Châu Đốc và các địa điểm mà người vượt biên yêu cầu.

Trước đó, ngày 30/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định việc khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” xảy ra tại huyện An Phú, tỉnh An Giang vào ngày 24/12. Đây là vụ án phức tạp, gây hoang mang trong cộng đồng và ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

* Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố vụ án nhập cảnh trái phép làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm. Đối tượng nhập cảnh đã dương tính với SARS-CoV-2 (Bệnh nhân 1440).

Đại tá Huỳnh Thanh Mộng, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết, sáng 1/1 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Sau khi vụ án được khởi tố, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ củng cố hồ sơ tiến hành các bước tố tụng tiếp theo.

Hiện nay đối tượng T đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long.


Nguồn: Báo Giáo dục và Thời đại

TAGs:#nhapcanhtraiphep #cobixulyhinhsu

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Xử lý các trường tự ý gắn mác quốc tế như thế nào?
Thưa luật sư, việc các trường tại Việt Nam tự ý gắn mác quốc tế có vi phạm pháp luật ko, nếu có thì bị xử lý như thế nào?
Trả lời phỏng vấn về vụ việc Honda Hà Tĩnh bị yêu cầu bồi thường 15% giá trị xe vì tự ý tháo lắp, sửa chữa ô tô?
Trao đổi quanh vụ khách hàng tố Honda Hà Tĩnh tự ý sửa chữa, thay đổi phụ tùng xe mà không thông báo cho khách hàng, luật sư Thái cho biết, nếu đôi bên không thỏa thuận được, bên thiệt hại hoàn toàn có thể kiện bên kia ra tòa để đòi quyền lợi.
Vụ sai phạm về chấm thi ở Hà Giang: Đối tượng gây ra sai phạm sẽ bị xử lý ra sao?
Liên quan đến sai phạm về chấm thi THPT Quốc gia ở Hà Giang đang gây xôn xao trong dư luận, theo luật sư, tùy vào mức độ, người có hành vi sửa chữa, thay đổi điểm thi của thí sinh tùy mức độ hành vi có thể bị buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Người làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm sẽ bị mức hình phạt ra sao?
Liên quan đến vụ việc công an Hà Nội đã phát hiện một đường dây chuyên "chạy" bệnh án tâm thần cho tội phạm nhằm trốn tránh sự phát hiện, điều tra, xử lý của cơ quan công an đang gây xôn xao dư luận, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp cho hay một số quan điểm...
Luật sư Nguyễn Hồng Thái: “Tôi đã dành trọn tình yêu cho công lý”
Cách đây hơn hai mươi năm về trước, Luật sư Nguyễn Hồng Thái đã đặt ra mục tiêu lớn cho cuộc đời mình là sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt. Và anh đã nỗ lực, phấn đấu đạt được điều đó, với sức trẻ - độ tuổi mà người nào cũng sẽ dám ước, dám làm và thực hiện nó bằng chính nhiệt huyết luôn cháy...
Giả tai nạn giao thông nhằm trục lợi bảo hiểm bị xử lý thế nào?
Vừa qua, một phụ nữ tên N ở Hà Nội đã thuê người chặt tay chân mình để giả bị tai nạn giao thông, nhằm trục lợi tiền bảo hiểm. Sau vụ việc này nhiều bạn đọc thắc mắc: người cố ý tạo tai nạn để trục lợi bảo hiểm sẽ bị xử lý ra sao? Nếu chưa đạt được mục đích thì có bị xử lý hay không?
Nghề luật sư không dành cho người hời hợt và lười biếng
Đó là chia sẻ của luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp nhân ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10.
Cần có những chế tài đủ mạnh xử lý hành vi bạo hành trong lĩnh vực y tế
(PLO) - Tình trạng cán bộ, nhân viên y tế (CBNVYT) bị bạo hành ngay trong cơ sở khám chữa bệnh đang là vấn đề gây bức xúc trong ngành y tế
Nữ giáo viên U40 và cuộc trò chuyện dài 5h khiến luật sư choáng váng
Không ít lần, luật sư Thái gặp phải những tình huống hài hước đến mức… cười ra nước mắt. Chuyện một nữ giáo viên ngồi suốt 5 giờ đồng hồ kể chuyện đời tư, xong tha thiết nhờ luật sư… chọn cho mình một anh người yêu khiến luật sư Thái không thể quên!
Hàng xóm ngán ngẩm vì liên tiếp nhận thiệp mời cưới của “quý ông” 6 đời vợ
“Tôi đã tư vấn ly hôn cho hàng trăm cặp vợ chồng nhưng chưa bao giờ gặp lại thân chủ của mình nhiều lần như vậy. Tôi không biết nên gọi anh ấy là người “may mắn” hay “bất hạnh” trong hôn nhân nữa”, luật sư Thái hóm hỉnh nói.
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp


Vũ Thị Hiếu
Chuyên Viên Tư Vấn Pháp Lý 
Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software