Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Phân tích dấu hiệu pháp lý của tội giết người theo quy định của Bộ luật hình sự

(Số lần đọc 1621)
Ngày nay, đi kèm với sự phát triển về kinh tế, xã hội của đất nước thì tình hình tội phạm trên thế giới diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là hành vi xâm hại trực tiếp đến tính mạng của con người được Bộ luật hình sự gọi đó là tội giết người. Trong bài viết này, hãy cùng Luật Hồng Thái tìm hiểu về những dấu hiệu pháp lý của tội này nhé!

Tội giết người bị xử lý như thế nào - Quy định mới nhất 2021

I.    Căn cứ pháp lý:

Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017

II.   Nội dung:

1.   Dấu hiệu mặt khách quan của tội phạm:

+ Dấu hiệu hành vi khách quan của tội phạm: Hành vi khách quan của tội giết người là hành vi tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác.

Đây là hành vi có khả năng gây ra cái chết cho con người, chấm dứt sự sống của họ. Hành vi có khả năng gây ra cái chết cho con người có thể dưới dạng hành động (bắn, đâm, chém…) hoặc không hành động (không hành động của người giúp việc đối với người già yếu hoặc người bị bệnh thần kinh là không cho họ ăn uống…)

Hành vi tước đoạt tính mạng phải là hành vi tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác thì mới được coi là hành vi khách quan của tội giết người. Bởi vì trên thực tế có nhiều trường hợp tự tước đoạt tính mạng của chính mình và có những hành vi khách quan gây ra cái chết cho người khác được pháp luật cho phép (Hành vi tước đoạt tính mạng của người khác trong trường hợp phòng vệ chính đáng hay trong trường hợp thi hành bản án tử hình…)

Ngoài ra, trong thực tiễn xét xử còn gặp những trường hợp tước đoạt tính mạng của người khác do được nạn nhân yêu cầu. Động cơ của những hành vi này có thể khác nhau, trong đó có những động cơ mang tính nhân đạo. Ví dụ: Con cái tước đoạt tính mạng của cha mẹ hay người thân bị mắc bệnh hiểm nghèo nhằm tránh sự đau khổ kéo dài của họ.

+Dấu hiệu hậu quả của tội phạm:

Do tội giết người được xác định là cấu thành tội phạm vật chất nên hậu quả của tội phạm được xác định là hậu quả chết người. Vì vậy tội giết người chỉ coi là hoàn thành khi có hậu quả chết người. Nếu hậu quả chết người không xảy ra vì nguyên nhân khách quan thì chia làm hai trường hợp. Khi lỗi của chủ thể là lỗi cố ý trực tiếp thì hành vi phạm tội được coi là tội giết người chưa đạt. Còn khi lỗi của chủ thể là lỗi cố ý gián tiếp thì đây là tội cố ý gây thương tích (hậu quả thương tích đã xảy ra đủ cấu thành tội phạm này)

+Dấu hiệu quan hệ nhân quả giữa hành vi khách quan và hậu quả chết người: Người có hành vi tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả chết người đã xảy ra nếu hành vi họ đã thực hiện là nguyên nhân của hậu quả chết người đã xảy ra đó.

+ Các điều kiện bên ngoài của việc thực hiện hành vi phạm tội bao gồm: công cụ, phương tiện phạm tội, phương pháp, thủ đoạn phạm tội, thời gian, địa điểm, hoàn cảnh phạm tội…

2.     Dấu hiệu mặt chủ quan của tội phạm:

+ Dấu hiệu lỗi của chủ thể:

Ở đây là lỗi cố ý vì cụm từ “giết người” đã bao hàm lỗi cố ý, và có thể là lỗi cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp. Nếu là lỗi cố ý trực tiếp, người phạm tội thấy trước được hậu quả chết người có thể xảy ra (hoặc tất nhiên xảy ra) nhưng vì mong muốn hậu quả đó nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Còn nếu có lỗi cố ý gián tiếp người phạm tội nhận thức hành vi của mình có khả năng nguy hiểm đến tính mạng người khác, thấy trước được hậu quả chết người có thể xảy ra, nhưng để đạt được mục đích của mình người phạm tội có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra (Điều 10 BLHS).

+ Dấu hiệu mục đích, động cơ phạm tội:

Mục đích, động cơ phạm tội không được mô tả trong CTTP cơ bản của tội giết người. Nhưng trên thực tế, hành vi cố ý tước đoạt tính mạng trái pháp luật tính mạng người khác có thể được thực hiện với các mục đích cũng như các động cơ khác nhau. Tuy nhiên, hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng người khác vì mục đích nhất định hoặc do động cơ nhất định có thể cấu thành tội phạm khác mà không cấu thành tội giết người. Ví dụ: hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác vì mục đích gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng cấu thành tội khủng bố theo Điều 299 BLHS.

3.    Dấu hiệu chủ thể của tội phạm:

Chủ thể của tội giết người là chủ thể thường. Do đó, căn cứ vào Điều 12 BLHS về tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì một người phạm tội giết người khi họ từ 14 đủ tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự (có đầy đủ năng lực nhận thức, năng lực điều khiển hành vi theo đòi hỏi của xã hội)

4.     Dấu hiệu khách thể của tội phạm:

Tội giết người theo Điều 123 BLHS đã xâm phạm đến quyền sống của con người. Đây là một trong những quyền con người thiêng liêng nhất được quy định trong Điều 19 Hiến pháp 2013: Điều 19: Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”.

Đối tượng tác động của hành vi tước đoạt tính mạng trong tội giết người là “người khác” và người đó phải là người đang sống. Thời điểm bắt đầu của người đang sống tính từ thời điểm được sinh ra và kết thúc khi sự sống thực sự chấm dứt.

Tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự

Trên đây chúng tôi đã phân tích rất kỹ về những dấu hiệu pháp lý của tội giết người. Nếu bạn đọc có vướng mắc vui lòng liên hệ 0976933335 - 0982033335 để được hỗ trợ nhanh nhất. Hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com.

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

   Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn của chúng tôi:

Dịch vụ Luật sư lĩnh vực dân sự - 0976.933.335

Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hình sự - 0982.033.335

Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Đất đai - 0976.933.335

- Dịch vụ tư vấn nhân sự và quản lý lao động - 0976.933.335

Dịch vụ pháp lý lĩnh vực Doanh Nghiệp - 0982.033.335

Dịch vụ Luật sư lĩnh vực Hôn nhân và gia đình - 0976.933.335

 Hồng Dinh


Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Ai có quyền gia lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp?
Xử lý trách nhiệm hình sự các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN?
Những điểm mới của Bộ luật hình sự năm 2015?
Chấp hành xong hình phạt tù thời điểm nào được xóa án tích?
Mua phải xe máy trộm cắp có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Xin chào Luật sư Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, Tôi có mua một chiếc xe Mô tô trị giá 5.000.000 đồng có giấy tờ viết tay của anh A và giấy đăng ký mang tên của người khác. Khoảng 2 tháng sau Công an huyện gửi giấy triệu tập mời tôi đến làm việc có...
Phân biệt tội cướp tài sản và tội cưỡng đoạt tài sản
Xin chào Luật sư công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin luật sư giúp tôi phân biệt tội cướp tài sản và tội cưỡng đoạt tài sản. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trường hợp nào được hoãn chấp hành hình phạt tù?
Xin chào Luật sư Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Xúc phạm người khác trên Facebook bị phạt thế nào?
Phạm nhân vi phạm, xử lý như thế nào?
Quy định về tội hành nghề mê tín dị đoan
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software