Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Bị công an triệu tập lên mà không thực hiện thì có vi phạm pháp luật không?

(Số lần đọc 4778)
Giấy triệu tập là loại giấy dành cho những người có liên quan đến những vụ việc đã và đang được giải quyết tại các cơ quan tố tụng như cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát hoặc tòa án. Giấy triệu tập được quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, khi cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố vụ án, việc phải có mặt theo giấy triệu tập là một nghĩa vụ bắt buộc.

Các bài viết liên quan:

Dịch vụ luật sư tham gia tố tụng tại tòa án

Giấy mời và Giấy triệu tập khác nhau thế nào?

Người làm chứng trong tố tụng hình sự

Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng: Được giải quyết như thế nào?

Quyền im lặng trong Tố tụng Hình sự theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi tư vấn qua tổng đài 1900.6248: Chào luật sư, tôi có một vấn đề cần tư vấn như sau: thời gian trước công an điều tra có bắt được một tên ăn trộm. Anh ta phá khóa và lấy đi 230 kg nhựa thông mang lên xóm trên bán với giá trị là tám triệu đồng nhưng người mua mới kịp trả trước hai triệu đồng. Sau đó bị phát hiện và bị bắt. Khi bị bắt anh ta khai là có anh trai tôi là đồng phạm.

Công an đến tìm anh trai tôi nhưng anh tôi đã trúng tuyển và đi làm ở ngoại tỉnh. Những ngày sau công an điều tra luôn gọi điện yêu cầu anh trai tôi về làm việc. Do đặc điểm của công việc và mới xin vào làm nên anh tôi không về được nên đã nói lại với công an điều tra là khi nào về được sẽ ra cơ quan công an làm việc. Và anh công an điều tra nói là nếu anh tôi không về ngay thì sẽ bị phát lệnh truy nã toàn quốc. Vậy tôi muốn hỏi thêm trường hợp của anh tôi có vi phạm pháp luật và có bị truy nã. Xin cảm ơn luật sư.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài, gọi số:1900.6248

Luật sư tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Tổng đài luật sư tư vấn 1900.6248. Theo như thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Trong vấn đề của anh bạn, anh bạn mới chỉ bị nghi nhờ có liên quan đến vụ án trộm cắp tài sản. Tuy nhiên chúng tôi cũng chưa biết vụ việc này đã bị khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ai chưa. Do vậy có thể xét 2 trường hợp có thể xảy ra như sau:

1. Trường hợp người chưa bị khởi tố bị can

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 chỉ quy định một người phải có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan tiến hành tố tụng là những người tham gia tố tụng như: bị can, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, người chứng kiến, người giám định, người phiên dịch, người dịch thuật.

Trong trường hợp hợp này, theo như lời bạn mô tả, anh trai bạn chưa bị khởi tố bị can. Khi công an yêu cầu anh trai bạn lên làm việc nhưng không hề có giấy triệu tập. Thì ở đây sẽ có hai vấn đề:

+ Thứ nhất, Việc không có giấy triệu tập mà yêu cầu người dân lên cơ quan công an làm việc là không đúng quy định của pháp luật;

+ Thứ hai, anh bạn vẫn chưa bị xác định có tư cách tố tụng nào vụ án này. Vì vậy, pháp luật tố tụng hình sự không có quy định nào nói bắt buộc người dân phải lên cơ quan công an khi không có giấy triệu tập và việc không đến cơ quan công an cũng không vi phạm pháp luật.

Nên nếu anh trai bạn không có tư cách tố tụng trong vụ án hình sự thì việc mà công an nói nếu không có mặt sẽ phát lệnh truy nã là không đúng với quy định của pháp luật.

Bị công an triệu tập lên mà không thực hiện thì có vi phạm pháp luật không?

Tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6248 (Nguồn: internet)

2. Trường hợp người đã bị khởi tố bị can

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài, gọi số:1900.6248

Như bạn mô tả, người ăn trộm bị bắt đã khai rằng anh trai bạn là người đồng phạm với anh ta trong vụ việc này. Và nếu cơ quan điều tra có quyết định khởi tố bị can đối với anh trai bạn. Việc khởi tố bị can được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can ( khoản 1 Điều 179 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015):

“Điều 179. Khởi tố bị can

1. Khi có đủ căn cứ để xác định một người hoặc pháp nhân đã thực hiện hành vi mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can.

2. Quyết định khởi tố bị can ghi rõ thời gian, địa điểm ra quyết định; họ tên, chức vụ người ra quyết định; họ tên, ngày, tháng, năm sinh, quốc tịch, dân tộc, tôn giáo, giới tính, chỗ ở, nghề nghiệp của bị can; bị can bị khởi tố về tội gì, theo điều, khoản nào của Bộ luật hình sự; thời gian, địa điểm phạm tội và những tình tiết khác của tội phạm.”

Và khi có quyết định khởi tố bị can, người bị khởi tố sẽ có tư cách là bị can để tham gia quá trình tố tụng. Điều 182 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có quy định về vấn đề triệu tập bị can:

“Điều 182. Triệu tập bị can

1. Khi triệu tập bị can, Điều tra viên phải gửi giấy triệu tập. Giấy triệu tập bị can ghi rõ họ tên, chỗ ở của bị can; giờ, ngày, tháng, năm, địa điểm có mặt, thời gian làm việc, gặp ai và trách nhiệm về việc vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan.

2. Giấy triệu tập bị can được gửi cho chính quyền xã, phường, thị trấn nơi bị can cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi bị can làm việc, học tập. Cơ quan, tổ chức nhận được giấy triệu tập có trách nhiệm chuyển ngay giấy triệu tập cho bị can.

Khi nhận giấy triệu tập, bị can phải ký nhận và ghi rõ giờ, ngày nhận. Người chuyển giấy triệu tập phải chuyển phần giấy triệu tập có ký nhận của bị can cho cơ quan đã triệu tập bị can; nếu bị can không ký nhận thì lập biên bản về việc đó và gửi cho cơ quan triệu tập bị can; nếu bị can vắng mặt thì có thể giao giấy triệu tập cho người thân thích của bị can có đủ năng lực hành vi dân sự để ký xác nhận và chuyển cho bị can.

3. Bị can phải có mặt theo giấy triệu tập. Trường hợp vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan hoặc có biểu hiện trốn tránh thì Điều tra viên có thể ra quyết định áp giải.

4. Trường hợp cần thiết, Kiểm sát viên có thể triệu tập bị can. Việc triệu tập bị can được tiến hành theo quy định tại Điều này.”

Như vậy, khi muốn triệu tập bị can thì Điều tra viên phải có " Giấy triệu tập" được đưa đến tận tay bị can. Bị can phải có nghĩa vụ có mặt theo " Giấy triệu tập" trừ khi bị can vắng mặt do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan (khoản 3 Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015):

“3. Bị can có nghĩa vụ:

a) Có mặt theo giấy triệu tập của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Trường hợp vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì có thể bị áp giải, nếu bỏ trốn thì bị truy nã;

b) Chấp hành quyết định, yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.”

Nếu bị can không có mặt theo giấy triệu tập thì bị can có thể bị áp giải và nếu bỏ trốn thì sẽ bị cơ quan điều tra truy nã.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về vấn đề của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số 1900.6248 để được giải đáp.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài, gọi số:1900.6248

26d5bf8a1b77fa29a366.jpg 

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP 

TRÂN TRỌNG!

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Phạm Vân

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

Dịch vụ tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Hình sự qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Đất đai qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

Dịch vụ tư vấn lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Hôn nhân và gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Sở hữu trí tuệ trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dich vụ tư vấn pháp luật Thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn pháp luật Hành chính trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Trân trọng cảm ơn!

Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác có nội dung liên quan: 

Giấy mời và Giấy triệu tập khác nhau thế nào? 
Khi nhận được giấy triệu tập từ cơ quan Nhà nước, người dân thường có tâm lý e ngại, áp lực...



Dịch vụ luật sư tham gia tố tụng tại tòa án' ( 11:23 | 20/03/2019 ) 
Luật sư Luật Hồng Thái tham gia tố tụng, giải quyết tranh chấp đối với các vụ án, vụ việc thuộc các...

Người làm chứng trong tố tụng hình sự' ( 03:29 | 19/03/2019 ) 
Câu hỏi tư vấn: Tôi được tòa án triệu tập với tư cách là người làm chứng trong vụ án hình sự. Tôi...
Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng: Được giải quyết như thế nào?' ( 10:22 | 22/01/2019 ) 
Theo Quyết định số 546/QĐ-VKSTC của VKSND Tối cao (về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo… trong...

TAGs:triệu tập giấy mời công an tố tụng hình sự

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Ai có quyền gia lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp?
Xử lý trách nhiệm hình sự các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN?
Những điểm mới của Bộ luật hình sự năm 2015?
Chấp hành xong hình phạt tù thời điểm nào được xóa án tích?
Mua phải xe máy trộm cắp có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Xin chào Luật sư Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, Tôi có mua một chiếc xe Mô tô trị giá 5.000.000 đồng có giấy tờ viết tay của anh A và giấy đăng ký mang tên của người khác. Khoảng 2 tháng sau Công an huyện gửi giấy triệu tập mời tôi đến làm việc có...
Phân biệt tội cướp tài sản và tội cưỡng đoạt tài sản
Xin chào Luật sư công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin luật sư giúp tôi phân biệt tội cướp tài sản và tội cưỡng đoạt tài sản. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trường hợp nào được hoãn chấp hành hình phạt tù?
Xin chào Luật sư Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Xúc phạm người khác trên Facebook bị phạt thế nào?
Phạm nhân vi phạm, xử lý như thế nào?
Quy định về tội hành nghề mê tín dị đoan
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software