Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Quyền lợi của người khuyết tật trong vấn đề chăm sóc sức khỏe theo quy định của pháp luật hiện hành

(Số lần đọc 1901)
Một trong những nhu cầu quan trọng mang tính tất yếu của con người, trong đó có NKT là nhu cầu được chăm sóc sức khỏe và bảo vệ sức khỏe. Xuất phát từ những vấn đề về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe NKT cùng với mong muốn bảo đảm cho NKT được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe một cách bình đẳng như những người khác, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam đã quy định cụ thể chế độ này trong hệ thống pháp luật nước mình

1.   Khái niệm

Theo Công ước về quyền của NKT năm 2006 (sau đây gọi là Công ước) thì: “Người khuyết tật bao gồm những người có khiếm khuyết lâu dài về thể chất, tâm thần, trí tuệ hoặc giác quan mà khi tương tác với những rào cản khác nhau có thể phương hại đến sự tham gia hữu hiệu và trọn vẹn của họ vào xã hội trên cơ sở bình đẳng với những người khác” (Điều 1).

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 2 Luật NKT 2010 quy định: “Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn”.

Có thể thấy, NKT bao gồm những người bị KT bẩm sinh, người bị KT do bệnh tật, tai nạn, thương binh, bệnh binh,… Luật NKT Việt Nam đã đưa ra khái niệm NKT dựa vào mô hình xã hội, tuy nhiên so với khái niệm NKT được quy định trong Công ước về quyền của NKT thì khái niệm này còn mang tính chung chung và chưa được cụ thể.

Chăm sóc sức khỏe đối với người khuyết tật được hiểu trong mối liên hệ chặt chẽ và tác động qua lại giữa các yếu tố môi trường bên ngoài như: thức ăn, nước uống, điều kiện vệ sinh,…với các yếu tố môi trường bên trong như di truyền, gen, tế bào,… giữa các hoạt động đề phòng sự phát sinh ra bệnh tật, phát hiện sớm bệnh tật,.. đến việc điều trị kịp thời và phục hồi sức khỏe cho người khuyết tật. Đây được coi là mô hình chăm sóc sức khỏe người khuyết tật theo quan điểm hiện đại, đã khắc phục được những bất cập của quan điểm chăm sóc sức khỏe trước đây là chú trong các hoạt động và biện pháp mang tính tổ chức của cơ quan y tế với mục đích chủ yếu là chữa trị bệnh tật. Ngoài ra, chăm sóc sức khỏe theo quan điểm hiện đại đã  mang lại nhiều lợi ích về y học, lợi ích về kinh tế - xã hội cho người khuyết tật cũng như sự phát triển của các quốc gia, đó là phòng ngừa, giảm tỉ lệ người khuyết tật, tăng cường sức khỏe cho người đã bị khuyết tật, giảm chi phí cho công tác chữa trị bệnh, tật. Đặc biệt, trong quá trình đó luôn có sự tham gia của nhiều cơ quan, ban ngành, các tổ  chức đoàn thể và cộng đồng xã hội vào hoạt động chăm sóc sức khỏe người khuyết tật.

2.  Ý nghĩa của chế độ chăm sóc sức khỏe người khuyết tật

Thứ nhất, ý nghĩa xã hội và nhân văn: Cũng như các chế độ khác, chế độ chăm sóc sức khỏe đối với người khuyết tật thể hiện lòng nhân đạo sâu sắc giữa con người với con người trong cộng đồng, trong mỗi quốc gia và trên toàn thế giới. Đó là sự chia sẻ, cảm thông không biên giới với những người bất hạnh, “yếu thế” do những rủi ro nào đó gây ra. Sự giúp đỡ về các điều kiện vật chất và tinh thần trong quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng,… nhằm đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của mọi người khuyết tật. Từ đó giúp họ khắc phục các bất lợi, khó khăn từ khuyết tật, vượt qua những mặc cảm, tự ti về ngoại hình, về tât, bệnh, vươn lên khẳng định bản thân.

061216111938 (1).jpg

Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248

Tiếp theo, về ý nghĩa pháp lí thì chế độ chăm sóc sức khỏe người khuyết tật bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người khuyết tật. Quyền của người khuyết tật đã đề cập trong Tuyên ngôn chung về quyền con người của Liên hợp quốc là “mỗi người đều có quyền…hưởng mức sống bao gồm cơm ăn, áo mặc, nhà ở, chăm sóc y tế và phục vụ xã hội để duy trì sức khỏe và thỏa mãn nhu cầu của chính bản thân và gia đình”. Trong đó đã bao hàm quyền được chăm sóc sức khỏe. Bằng viêc quy định cụ thể trong Hiến pháp và luật chuyên ngành, pháp luật người khuyết tật đã tạo cơ sở để người khuyết tật thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, pháp luật quy định trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, nhất là ngành y tế và cộng đồng xã hội trong chăm sóc sức khỏe người khuyết tật nhằm  nâng cao chất lượng, hiệu quả và công bằng xã hội trong các hoạt động này.

Thứ ba, ý nghĩa về kinh tế: Chế độ chăm sóc sức khỏe người khuyết tật tạo điều kiện để người khuyết tật có cơ hội tham gia các quyền khác. Đó là khi sức khỏe được đảm bảo, người khuyết tật sẽ tìm kiếm việc làm mang lại thu nhập để  nuôi sống bản thân và gia đình. Với lực lượng khá đông đảo hiện nay, nếu được chăm sóc sức khỏe phù hợp, hiệu quả, người khuyết tật sẽ trở thành nguồn nhân lực tiềm tàng cho nhân loại và đất nước. Thực tế đã chứng minh họ là những người luôn được đánh giá cao về lòng tận tụy, sự trung thành và ý chí vươn lên trong công việc. tấm gương nỗ lực của họ cũng tạo ra động lực phấn đấu cho các thành viên khác trong xã hội. Ngoài ra, khi sức khỏe được đảm bảo, người khuyết tật sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động xã hội khác, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa  vụ công dân, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

3. Thực tiễn thực hiện nội dung quyền được chăm sóc sức khỏe của NKT

-    Những thành tựu đạt được

  Theo báo cáo đến năm 2010, các địa phương đã cấp thẻ BHYT cho 100% NKT thuộc hộ gia đình nghèo, thực hiện phẫu thuật chỉnh hình, hỗ trợ phục hồi chức năng cho hàng trăm ngàn NKT; cung cấp tương đối đầy đủ các phương tiện trợ giúp như: xe lăn, xe đẩy, chân tay giả; hoạt động ưu tiên, ưu đãi trong khám chữa bệnh cho NKT nhằm chuẩn đoán đúng và điều trị chăm sóc kịp thời cũng đạt được hiệu quả khá cao. Bên cạnh đó, mạng lưới trạm y tế xã đã phát triển ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả 48 nước. Theo số liệu thống kê có khoảng 98,6% xã, phường có trạm y tế xã; trong đó 67,7% xã, phường có bác sỹ; và gần 85% thôn bản có cán bộ y tế cộng đồng, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh tối thiểu cho người dân và NKT. Đồng thời, năng lực chuyên môn chuyên ngành phục hồi chức năng cho đội ngũ cán bộ y tế cũng được tăng cường, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho NKT. Hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cũng đạt được kết quả cao: Việt Nam đã điều tra, phát hiện, tạo điều kiện quản lý sức khỏe cho hơn 170.000 NKT, tiến hành biện pháp phục hồi chức năng cho 23,2% người có nhu cầu và 44,7% người KT.

Bên cạnh đó, để CSSK cho NKT, Bộ Y tế đã triển khai chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho NKT. Đến năm 2010, chương trình trải rộng khắp 51 tỉnh, thành phố, tới 337 quận, huyện; 4.604 xã, phường trong cả nước. Thông qua chương trình, đã có 170.000 NKT được chăm sóc sức khỏe, 23,2% NKT có nhu cầu được phục hồi chức năng… Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện mới chỉ có khoảng 10% số NKT được tham gia vào các chương trình phục hồi chức năng.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1109/QĐ–TTg, phê duyệt đề án hỗ trợ NKT giai đoạn 2012 – 2020. Theo đó, giai đoạn 2012 – 2015, phấn đấu mỗi năm có 70% NKT được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển, được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 60.000 trẻ em và NKT được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp… Giai đoạn 2016–2020, tiếp tục thực hiện các nội dung của giai đoạn 2012–2015 với chỉ tiêu cao hơn cho từng lĩnh vực như tiếp cận y tế là 90%, 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 70.000 trẻ em và NKT được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp…

- Những hạn chế tồn tại

Dù đạt được nhiều thành tựu đáng kể song vấn đề CSSK cho NKT ở Việt Nam còn gặp phải nhiều khó khăn. Trước hết, NKT gặp khó khăn trong tiếp cận với các dịch vụ y tế, đặc biệt là NKT ở vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện đi lại không thuận tiện. Trong khi đó, việc sử dụng thẻ BHYT còn nhiều bất cập, một số danh mục kỹ thuật phục hồi chức năng đang được thực hiện tại các cơ sở y tế chưa được quỹ BHYT chi trả, phần lớn các dụng cụ trợ giúp cho NKT chưa được bảo hiểm y tế thanh toán. Không những vậy, nhận thức của nhiều gia đình về nhu cầu CSSK và dinh dưỡng đối với NKT hiện vẫn còn rất hạn chế.

Bên cạnh đó, hầu hết các cơ sở y tế cấp xã hiện nay thiếu người có chuyên môn, kinh nghiệm về khám, chữa bệnh cho NKT. Đa số là y tá, số lượng bác sĩ thì cực kì hiếm. Thêm vào đó rất ít trạm y tế xã thực hiện việc lập hồ sơ quản lý đối tượng, theo dõi tình hình sức khỏe của NKT theo quy định. NKT, nhất là NKT vận động, người khiếm thị ở các vùng nông thôn vốn đi lại đã khó khăn, trong khi các cơ sở y tế xã lại thiếu sự quan tâm. Cơ sở vật chất thì vẫn còn lạc hậu, chưa đáp ứng được hết các nhu cầu hiện nay. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do điều kiện kinh tế tài chính còn hạn chế nên không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội, đặc biệt là đối với bộ phận NKT. Phần còn lại là do những người có trình độ chuyên môn cao thường không về làm trong các cơ sở ý tế ở địa phương. Do đó dẫn đến tình trạng “thừa chỗ nọ mà thiếu chỗ kia”. Hơn nữa, giai đoạn này lại rất cần thiết cho việc phòng ngừa, phát hiện kịp thời, nhưng cũng phải hết sức chính xác để mà có phương án chữa trị đạt hiệu quả cao.

Chính vì vậy, cần có giải pháp để khắc phục tình trạng trên. Giải pháp bao quát nhất là kiện toàn mạng lưới y tế ở địa phương, cụ thể là: cần có những chính sách thu hút nhân tài về làm việc tại các cơ sở y tế địa phương (chủ yếu đánh vào nguồn thu chính là tăng lương). Tiếp đó là nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ y tế ở địa phương; chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại mà thiết thực nhất đối với mỗi cơ sở ý tế;... Có như vậy thì mới phát huy được một cách tối đa vai trò của công tác CSSK đối với NKT nói riêng và với toàn thể nhân dân nói chung,...

Thật vậy, từ những phân tích trên đây, ta có thể phần nào thấy được quyền lợi của NKT trong vấn đề CSSK. Bảo đảm thực hiện hiệu quả nội dung quy định pháp luật về vấn đề này sẽ giúp ích cho NKT trong việc thụ hưởng chế độ CSSK, đảm bảo cho NKT có một cuộc sống khỏe mạnh, tạo điều kiện để NKT tham gia vào các quan hệ lao động, việc làm và để sống độc lập, góp phần làm cho NKT khắc phục được những khó khăn, bất lợi, vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên khẳng định bản thân và hòa nhập với cộng đồng. 

26d5bf8a1b77fa29a366.jpg 

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP 

TRÂN TRỌNG!

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

K.L

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

Dịch vụ tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Hình sự qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Đất đai qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

Dịch vụ tư vấn lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Hôn nhân và gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Sở hữu trí tuệ trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dich vụ tư vấn pháp luật Thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn pháp luật Hành chính trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Trân trọng cảm ơn!

Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác có nội dung liên quan: 

Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu? 
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
Đã trúng tuyển nhưng muốn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự phải làm sao? 
Công dân đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ nhập ngũ. Nếu muốn xin...
Quy định mới về mức lãi suất khi chơi họ, hụi, biêu, phường từ 05/04/2019 
Việc tổ chức họ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ...

TAGs:luật sư tư vấn miễn phí luatsutuvanmienphi tư vấn miễn phí hotline 19006248

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Nàng dâu “ẵm” 3,9 tỷ đồng nhà chồng đối mặt án chung thân?
(Seatimes) “Căn cứ vào số tiền đã bị chiếm đoạt có giá trị lớn hơn năm trăm triệu đồng thuộc điểm a khoản 4 điều 139 BLHS thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân”, luật sư Nguyễn Hồng Thái chia sẻ.
Mức án đối với ông Phạm Trung Cang có thể nhiều hơn?
Thời báo Đông Nam Á đã có cuộc trao đổi PV với luật sư Nguyễn Hồng Thái, Công ty Luật TNHH Quốc Tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội để làm rõ hơn về mức án đối với bị cáo này.
Khởi tố điều tra viên, ai bồi thường cho ông Chấn?
(Seatimes) “Ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự thì theo khoản 3 điều 300 BLHS thì chắc chắn cán bộ vi phạm phải bồi thường theo quy định của luật bồi thường Nhà nước" luật sư Nguyễn Hồng Thái chia sẻ.
Kẻ giết người yêu rồi tự vẫn đối mặt án tù chung thân?
(Seatimes) Sau khi ra tay hạ sát người yêu, Tú đã dùng lọ thuốc trừ sâu chuẩn bị sẵn rồi tự vẫn nhưng không thành, đến nay Cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố Lê Ngọc Tú tội “Giết người , với tội danh này, Tú sẽ có thể phải lãnh mức án chung thân.
Bảo vệ Hiway giết tài xế taxi: Nhiều tình tiết uẩn khúc
Cập nhật lúc 10:36 03/06/2014 http://m.phunutoday.vn/xa-hoi/bao-ve-hiway-giet-tai-xe-taxi:-co-the-khoi-to-toi-danh-%E2%80%9Cgiet-nguoi%E2%80%9D-47925.html “Hung thủ là người trực tiếp cầm hung khí gây ra cái chết cho nạn nhân, do đó có thể khởi tố tội danh “giết người” - Luật sư Nguyễn Hồng Thái...
Tai nạn ở Xã Đàn: “Có thể khởi tố tội “Cố ý giết người"...
(ĐSPL) – “Nếu tài xế lùi xe nhằm mục đích giết nạn nhân sau khi va chạm giao thông thì có thể khởi tố tội danh “Cố ý giết người”…”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Công ty luật Đào và đồng Nghiệp, HN) khẳng định.
Luật sư nói về vụ nhập lậu “rác thải” y tế
29.04.2014 | 10:09 | Thùy Dung | PHÁP LUẬT Góc luật sư (Seatimes) Với hành vi gian lận thương mại và thủ đoạn tinh vi, công ty TNHH Bảo Trân và đã nhập khẩu về một số lượng lớn thiết bị y tế đã qua sử dụng về Việt Nam. Tải miễn phí ứng dụng "Xem bóng đá trực tuyến 24/7" cho Mobile...
Bắt điều tra viên vụ ông Chấn, chuyên gia pháp lý nói gì?
(Seatimes) “Việc bắt giam 2 vị cán bộ này chỉ là mở đầu của việc xử lý vụ việc. Vụ án Nguyễn Thanh Chấn là vụ án nổi cộm và gây bất bình lớn trong dư luận xã hội và nó cũng thể hiện sự hạn chế trong nghành tư pháp của Việt Nam”, luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định.
Bình ổn hay bất bình thường?
Xăng "cõng" 8.244 đồng thuế: Bình ổn hay bất bình thường? Quỹ bình ổn không đủ sức giữ giá xăng ổn định, vì vậy giá xăng mới tăng nhanh.
Giá xăng tăng – tăng - tăng
(Dân trí) - Kể từ 20h hôm nay 7/7, các doanh nghiệp xăng dầu được phép điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng xăng dầu hơn 400 đồng/lít. Theo đó, giá xăng A92 sẽ có mức giá bán mới 25.648 đồng/lít.Giá xăng dầu lại tăng "chóng mặt".
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software