Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Thủ tục hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý

(Số lần đọc 980)
Chỉ dẫn địa lý là tên gọi mang tính chất chỉ dẫn cho sản phẩm, đồng thời thể hiện vùng miền nơi sản xuất sản phẩm đó. Chỉ dẫn địa lý giúp cho sản phẩm cho nét đặc trưng, dễ dàng phân biệt với các sản phẩm khác, từ đó giúp cho sản phẩm được biết đến rộng rãi mà không bị nhầm lẫn. Ở nước ta có nhiều loại sản phẩm hàng hóa được đăng ký chỉ dẫn địa lý, ví dụ như Chả mực Hạ Long, bánh nhãn Nam Định, nem chua Thanh Hóa hay nước mắm Phú Quốc. Vậy, luật pháp quy định như thế nào về chỉ dẫn địa lý và để có thể đăng ký chỉ dẫn địa lý cần thủ tục và hồ sơ như thế nào?

1/ Căn cứ pháp lý

-  Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009

-  Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 122/2010/NĐ-CP ngày 31/12/2010

-  Thông tư số 263/2017 TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp

2/ Nội dung tư vấn

* Khái niệm chỉ dẫn địa lý

Theo khoản 22, Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung 2009: “Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.”.

Như vậy, chỉ dẫn địa lý vừa là tên gọi, vừa là dấu hiệu thể hiện nguồn gốc xuất xứ của một sản phẩm.

* Thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý

Chỉ dẫn địa lý được nhà nước bảo vệ và cho phép các tổ chức, cá nhân, tổ chức đăng kí bảo hộ được ghi nhận và sản phẩm chỉ dẫn địa lý gắn liền với địa phương, vùng, khu vực nơi sản xuất ra những sản phẩm đó. Danh tiếng, chất lượng đặc tính của chỉ dẫn địa lý đem lại lợi ích lớn không chỉ cho sản phẩm bảo hộ mà còn truyền bá sản phẩm Việt nam ra thế giới. Danh tiếng của sản phẩm mang tính chỉ dẫn địa lý được thể hiện thông qua khả năng tiêu thụ trên thị trường, sự rộng rãi và sự tồn tại lâu dài của sản phẩm đã được kiểm chứng bởi một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan về vật lý, hóa học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên gia với phương pháp kiểm tra phù hợp.

Thủ tục đăng kí chỉ dẫn địa lý không quá khó khăn và phức tạp để đem sản phẩm đi đăng kí. Hiện nay các cơ quan bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã có trụ sở ở cả ba miền và tổ chức , cá nhân, đăng kí chỉ cần lập hồ sơ và chờ xét duyệt trong thời gian không quá một năm sản phẩm đăng kí sẽ được đăng kí chỉ dẫn địa lý

Lập một bộ hồ sơ gửi trực tiếp tại trụ sở cục Sở hữu trí tuệ tại Hà nội hoặc hai Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng hoặc gửi qua bưu điện. Sau đó hồ sơ được thẩm định về mặt hình thức và nội dung của đơn để xem xét đơn có hợp lệ hay không, từ đó đưa ra các kết luận như sau:

– Trường hợp đơn hợp lệ, trong thời gian không quá một tháng, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo chấp nhận đơn; đơn được coi là hợp lệ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp trong thời gian không quá 2 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn.

– Trường hợp không chấp nhận đơn do hồ sơ gửi không đầy đủ hoặc đơn không hợp lệ thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo không chấp nhận đơn hoặc thông báo bổ sung hồ sơ cho tổ chức, cá nhân, tổ chức nộp đơn

Thẩm định nội dung đơn: Trong vòng 6 tháng kể từ ngày công bố đơn, Cục sở hữu trí tuệ đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, sau đó ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp lệ phí đầy đủ thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp, và công bố trên Công báo Sở hữu trí tuệ hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Văn bản bảo hộ được cấp là Giấy chứng nhận đăng kí chỉ dẫn địa lý có giá trị vô thời hạn kể từ ngày cấp. Tuy nhiên để duy trì văn bằng bảo hộ tổ chức, cá nhân phải nộp phí duy trì hoặc gia hạn

Uỷ ban nhân dân tỉnh có quyền quản lý chỉ dẫn địa lý thuộc phạm vi trong một tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh này có quyền ủy quyền cho Uỷ ban nhân dân tỉnh khác quản lý chỉ dẫn địa lý trong trường hợp chỉ dẫn địa lý đó nằm trong nhiều khu vực. Mọi tổ chức, cá nhân có quyền sản xuất, sử dụng, quảng bá sản phẩm bảo hộ chỉ dẫn địa lý thuộc khu vực địa lý đó với điều kiện phải đảm bảo chất lượng, đặc tính vốn được bảo hộ của sản phẩm đó. Cho phép quảng bá sản phẩm bảo hộ địa lý dán trên sản phẩm, bao bì, giấy tờ giao dịch nhằm mua bán và quảng bá cho hàng hóa này.

chidandialy.jpg

Luật sư tư vấn,  đại diện ngoài tố tụng - 0982033335 (Nguồn ảnh: Internet)

* Hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý

– Tờ khai đăng kí chỉ dẫn địa lý ( theo mẫu số: 05-CDĐL). Yêu cầu đối với đơn đăng kí chỉ dẫn địa lý thì tài liệu, mẫu vật, thông tin chỉ dẫn địa lý phải là tên gọi, dấu hiệu chỉ dẫn địa lý, mang yếu tố của điều kiện tự nhiên tạo nên tính chất, chất lượng đặc thù, danh tiếng của sản phẩm đó ( bản mô tả tính chất đặc thù; bản đồ tương ứng với chỉ dẫn địa lý).

– Bản mô tả tính chất/chất lượng/danh tiếng của sản phẩm (02 bản). Bản mô tả tính chất đặc thù phải có nội dung mô tả loại sản phẩm tương ứng, bao gồm cả nguyên liệu thô và các đặc tính lý học, hóa học, vi sinh và cảm quan của sản phẩm; Cách xác định khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý; Mô tả phương pháp sản xuất, chế biến mang tính địa phương và có tính ổn định; Thông tin về cơ chế tự kiểm tra các tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm.

–  Bản đồ khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý (02 bản). Thể hiện địa hình địa lý khu vực chỉ dẫn, có xác định ranh giới liên quan đến địa giới hành chính.

– Chứng từ nộp phí, lệ phí theo Thông tư số 263/2017 TT-BTC. Theo đó lệ phí nộp đơn: 180.000 đồng; lệ phí công bố đơn: 120.000 đồng; lệ phí thẩm định nội dung: 420.000 đồng; lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký: 120.000 đồng;  lệ phí đăng bạ: 120.000 đồng.

26d5bf8a1b77fa29a366.jpg 

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP 

TRÂN TRỌNG!

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

Minh Hằng

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn  của chúng tôi:

Dịch vụ tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Hình sự qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

- Dịch vụ tư vấn pháp luật Đất đai qua tổng đài điện thoại 1900.6248 

Dịch vụ tư vấn lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Hôn nhân và gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

- Dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn Sở hữu trí tuệ trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dich vụ tư vấn pháp luật Thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Dịch vụ tư vấn pháp luật Hành chính trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

Trân trọng cảm ơn!

Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác có nội dung liên quan: 

Đăng ký bản quyền tác giả mới nhất 2019 
Tự ý photocopy sách để bán bị xử lý như thế nào? 
Quyền tác giả đối với tác phẩm bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản. Các quyền này do tác giả,...
Quyền tác giả trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ 
Vừa qua, vụ việc Họa sĩ Lê Linh thắng kiện tại phiên tòa sơ thẩm trong việc xác định ai mới là tác...

TAGs:thủ tục hồ sơ chỉ dẫn địa lý

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Ai là người có quyền đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích?
Những người nào có quyền khởi kiện về quyền tác giả và quyền liên quan ?
Những người nào được coi là tác giả của tác phẩm?
Góp vốn bằng nhãn hiệu ?
Phân biệt thương hiệu với nhãn hiệu?
Những quy định mới về nhãn hàng hóa
Thời hạn bảo hộ quyền tác giả được quy định như nào?
Điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ?
Sử dụng chương trình phát sóng theo quy định pháp luật hiện hành phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software