Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Chậm giải ngân tiền hỗ trợ, từ thiện thì bị xử lý như thế nào?

(Số lần đọc 5108)
Mấy ngày hôm nay chúng ta đang thấy dư luận đang rất xôn xao vụ việc giữ bà P.H và ông Đ.V.H về việc chậm giải ngân tiền từ thiện hay là giải ngân chưa hết số tiền từ thiện. Chúng ta hãy cùng Công ty Luật HILAP phân tích sự việc nêu trên nhé.
I. Căn cứ pháp lý
- Bộ luật dân sự 2015
- Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017
- Nghị định 64/2008/NĐ-CP ngày 14/05/2008 của chính phủ quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo
II. Nội dung tư vấn
Nội dung vụ việc chắc mọi người cũng đã phần nào nắm rõ. Tóm lược nội dung thì hiện nay bà P.H đã có những phát ngôn rằng hiện nay bà đang giữ 1,9 kg sao kê tài khoản ngân hàng từ thiện của ông Đ.V.H. Và số tiền thực tế được ủng hộ từ thiện ước tính khoảng 96 tỷ VNĐ lớn hơn rất nhiều so với khoản tiền từ thiện mà ông Đ.V.H đã đi từ thiện.
1. Giả định những phát ngôn của bà P.H là đúng sự thật và bà có các tàii liệu chứng cứ kèm theo thì ông Đ.V.H phải chịu trách nhiệm gì?
Căn cứ quy định tại  Điều 7 của Nghị định 64/2008 quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo
"Điều 7. Thời gian vận động đóng góp, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ
1. Thời gian phát động cuộc vận động chậm nhất sau 3 ngày, kể từ ngày thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra.
2. Thời gian vận động đóng góp:
a) Thời gian vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ ở cấp trung ương, cấp tỉnh kéo dài không quá 60 ngày, kể từ ngày bắt đầu phát động cuộc vận động đóng góp;
b) Thời gian vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ ở cấp huyện và các tổ chức, đơn vị khác được cơ quan có thẩm quyền cho phép, kéo dài không quá 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu cuộc vận động đóng góp.
3. Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp được quy định tại khoản 2 Điều này.
Riêng cứu trợ phục hồi và tái thiết được hỗ trợ từ nguồn vận động đóng góp của Hội Chữ thập đỏ thì thời gian thực hiện có thể kéo dài đến một năm."
Như vậy, việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, quy định thời gian phân phối tiền hàng cứu trợ không quá 20 ngày theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên tại điều 5 Nghị định 64/2008 lại có quy định về  Các tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ bao gồm: "1. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.
2. Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện quy định tại Nghị định số 148/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2007 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.
3. Các tổ chức, đơn vị ở Trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.
Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân  nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.
4. Đối với các cơ quan, tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ của tập thể, cá nhân thuộc đơn vị mình đóng góp để cứu trợ đồng bào, các địa phương bị thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định này."
 đây chúng ta thấy D.V.H đứng ra tổ chức, kêu gọi từ thiện với tư cách là cá nhân mà cá nhân lại không phải là đối tượng điều chỉnh theo quy định tại điều 5 nghị định 64/2008. Do đó chúng ta không đủ cơ sở để khẳng định ông D.V.H vi phạm theo quy định về thời gian phân phố hàng cứu trợ được quy định tại điều 7 nghị định 64/2008 NĐ-CP.
Hiện nay, pháp luật Việt Nam Chưa có quy định từ thiện cá nhân, chưa có quy định về tổ chức khác tham gia kêu gọi từ thiện. Theo chúng tôi, cần phải mở rộng đối tượng để việc hoạt động từ thiện là của toàn thể xã hội thực hiện. Ai có điều kiện, lòng hảo tâm đều có thể tham gia, miễn là họ trong sáng, không vụ lợi, hướng tới người cần cứu trợ, giúp đỡ.
Về trách nhiệm dân sự có thể thấy đây thực hiện công việc theo nội dung ủy quyền tặng cho tài sản. Người tặng cho là người có tiền, tài sản và người được tặng cho là đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn vì thiên tai. Việc ủy quyền tặng cho tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 138, Điều 562 và Điều 565 Bộ luật Dân sự 2015. Như vậy những người từ thiện đã gửi tiền cho D.V.H có quyền yêu cầu Đ.V.H trả lại số tiền mà mình đã từ thiện và tiền lãi suất hoặc yêu cầu ông chuyển số tiền gốc và tiền lãi qua 1 cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện.
Về trách nhiệm hình sự: Trong trường hợp ông Đ.V.H sử dụng số tiền trên với mục đích không chính đáng có dấu hiệu về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hoặc "Lợi dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản" thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự
2. Trong trường hợp những phát ngôn của bà P.H không đúng sự thật thì bà phải chịu trách nhiệm gì?
Trong trường hợp Đ.V.H chứng minh được những phát ngôn của bà P.H là không đúng sự thật, không có các chứng cứ tài liệu kèm theo và điều này đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 5 nghị định 167/2013 NĐ-CP hoặc Đ.V.H có quyền gửi đơn tố cáo tớ cơ quan công an. Căn cứ theo quy định tại "Điều 155. Tội làm nhục người khác
1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm"
Ngoài ra ông Đ.V.H còn có thể yêu cầu bà P.H bồi thường trách nhiệm dân sự về hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác theo quy định của bộ luật dân sự 2015.

Tư vấn pháp luật miễn phí 0976933335

Trên đây là những giả định và phân tích của chúng tôi. Nếu bạn đọc có vướng mắc vui lòng liên hệ 0976933335 - 0868218883 để được hỗ trợ nhanh nhất.  hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

TAGs:#hotrotuthien#phuonghang#damvinhhung

Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung
Các biện pháp bảo đảm thi hành án
Tạm đình chỉ thi hành án
Nghĩa vụ của Bên cung ứng dịch vụ
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị hàng đầu trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự.
Quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin thi hành án
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị Luật hàng đầu trong lĩnh vực thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án và xử lý thi hành án hiệu quả.
Thủ tục tố tụng dân sự được tòa án cấp sơ thẩm áp dụng trong trường hợp đương đương sự chết mà quyền và nghĩa vụ của họ được thừa kế.
trả lại đơn khởi kiện
Các quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành về thụ lý vụ án dân sự
Trách nhiệm bồi thường của người giám hộ
Người có quyền kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự
Đối tượng kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm bao gồm: - Bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. - Quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Toàn án sơ thẩm chưa có hiệu lực. Vậy ai là người có quyền kháng cáo, kháng nghị.
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software