Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Người lập di chúc bị hạn chế quyền trong trường hợp nào?

(Số lần đọc 11443)
Việc tranh giành di sản của người đã mất kéo theo rất nhiều hệ lụy cả về kinh tế lẫn tình cảm. Bất kì ai cũng có quyền lập di chúc để thể hiện ý chí và nguyện vọng của mình, tuy nhiên quyền của người lập di chúc trong một số trường hợp vẫn bị hạn chế. Hôm nay, Luật Hồng Thái sẽ làm rõ vấn đề này:
Mục lục bài viết [HIỆN]

di chúc biếm họa.jpg
 

I. Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật dân sự năm 2015

II. Nội dung:

1. Người lập di chúc bị hạn chế quyền lập di chúc trong trường hợp điều kiện để được lập di chúc:

Để sau khi người để lại di chúc chết, tài sản được chia theo ý nguyện của người này, di chúc bắt buộc phải hợp pháp. Theo đó, điều kiện để một di chúc hợp pháp được quy định tại Điều 630 Bộ luật Dân sự năm 2015 như sau:

– Về phía người lập di chúc:

+ Người để lại di chúc phải có tinh thần minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc, không bị cưỡng ép, đe doạ hay lừa dối;

+ Nếu người từ đủ 15 tuổi – chưa đủ 18 tuổi: di chúc phải lập thành văn bản và được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc. Đồng nghĩa với việc những người này chỉ đồng ý hoặc là không đồng ý cho đối tượng lập di chúc thực hiện lập di chúc mà không được can thiệp vào nội dung của di chúc;

+ Người bị hạn chế về thể chất hoặc không biết chữ phải do người làm chứng lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực.

– Về nội dung: Không vi phạm các điều cấm của Luật, không trái đạo đức xã hội.

– Về hình thức: Không trái quy định của pháp luật.

vậy, không phải tất cả các trường hợp di chúc đều có hiệu lực và hợp pháp mà người để lại di chúc phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hợp pháp nêu trên khi lập di chúc.

2. Người lập di chúc bị hạn chế về quyền giao nghĩa vụ cho người thừa kế:

Người để lại di chúc có quyền được giao nghĩa vụ cho người thừa kế. Tuy nhiên, người lập di chúc chỉ có quyền giao nghĩa vụ cho những người thừa kế trong phạm vi di sản họ được nhận, nếu vượt quá phạm vi đó thì phần vượt quá đó người thừa kế không có nghĩa vụ phải thực hiện. Người lập di chúc có thể giao cho một người thừa kế thực hiện toàn bộ nghĩa vụ. Có các khả năng có thể xảy ra sau:

– Giao nghĩa vụ nhưng không chỉ định di sản, thì không bắt buộc người được giao nghĩa vụ phải thực hiệ nghĩa vụ đó. Tuy nhiên, nếu người được giao thực hiện nghĩa vụ thì dùng một phần di sản để lại thanh toán nghĩa vụ đó;

– Giao nghĩa vụ và chỉ định hưởng di sản, thì người được giao nghĩa vụ phải thực hiện nghĩa vụ trong phạm vi di sản được hưởng;

– Giao nghĩa vụ nhưng di sản không còn, thì nghĩa vụ chấm dứt. Tuy nhiên, người được giao nghĩa vụ không từ chối việc thực hiện nghĩa vụ, thì dùng tài sản của mình để thực hiện nghĩa vụ.

3. Người lập di chúc bị hạn chế về đối tượng được mời là người làm chứng trong di chúc:

Người lập di chúc có thể lựa chọn lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng, ngoài ra pháp luật cũng quy định những đối tượng khi muốn lập di chúc thì bắt buộc phải có người làm chứng đó chính là người bị hạn chế về thể chất và người không biết chữ. Người để lại di chúc phải mời người làm chứng để thực hiện việc lập di chúc của mình. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì không phải đối tượng nào cũng có thể người làm chứng trong di chúc của người để lại di chúc. Mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:

– Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc;

– Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc;

– Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

4. Người lập di chúc bị hạn chế về quyền để lại di sản vào việc thờ cúng, di tặng:

Để đảm bảo các quyền lợi cho những người có quyền tài sản liên quan đến di sản của người chết thì quyền để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng, di tặng của người lập di chúc bị hạn chế trong hai trường hợp sau:

– Trường hợp thứ nhất: Toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán các nghĩa vụ tài sản của người đó thì sẽ không được dành một phần di sản vào việc thờ cúng; đối với phần di tặng cũng được dùng để thực hiện phần nghĩa vụ còn lại này.

– Trường hợp thứ hai: sự định đoạt phạm vi quyền của những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, tức là nếu người lập di chúc dành một phần tài sản vào việc thờ cúng, di tặng mà số tài sản còn lại không đủ đảm bảo cho những người thừa kế không phụ thuộc nội dung di chúc hưởng 2/3 suất thừa kế theo pháp luật, thì trước hết phải đảm bảo chia đủ tài sản thừa kế đúng theo pháp luật cho họ, phần còn lại mới được dùng vào việc thờ cúng, di tặng.

ảnh quảng cáo xịn.jpg

Hi vọng rằng qua bài viết bên trên, quý khách hàng đã có cái nhìn toàn diện về vấn đề bạn đang thắc mắc và liên quan. Công ty Luật Hồng Thái cung cấp dịch vụ pháp lý để cùng đồng hành với những vấn đề pháp lý của Quý khách hàng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 0982.033.335 hoặc Email: luathongthai@gmail.com   


Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung
Các biện pháp bảo đảm thi hành án
Tạm đình chỉ thi hành án
Nghĩa vụ của Bên cung ứng dịch vụ
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị hàng đầu trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự.
Quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin thi hành án
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị Luật hàng đầu trong lĩnh vực thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án và xử lý thi hành án hiệu quả.
Thủ tục tố tụng dân sự được tòa án cấp sơ thẩm áp dụng trong trường hợp đương đương sự chết mà quyền và nghĩa vụ của họ được thừa kế.
trả lại đơn khởi kiện
Các quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành về thụ lý vụ án dân sự
Trách nhiệm bồi thường của người giám hộ
Người có quyền kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự
Đối tượng kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm bao gồm: - Bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. - Quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Toàn án sơ thẩm chưa có hiệu lực. Vậy ai là người có quyền kháng cáo, kháng nghị.
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software