Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Phải làm gì khi phát hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ?

(Số lần đọc 6365)
Khi phát hiện ra hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thuộc đối tượng được bảo hộ của mình,để bảo vệ tối đa lợi ích, quyền lợi của mình, chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ có thể thực hiện quyền tự bảo vệ hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết bằng các biện pháp như xử lý hành chính, biện pháp dân sự, hình sự.

Câu hỏi: Tôi phát hiện có cá nhân sử dụng nhãn hiệu của công ty chúng tôi đã được cấp văn bằng bảo hộ vào năm 2017 vào mục đích kinh doanh trên thị trường. Vậy bây giờ tôi cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Trả lời:

Theo như thông tin bạn cung cấp, Công ty Luật TNHH Quốc Tế Hồng Phát và Đồng Nghiệp tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ pháp lý:

- Văn bản hợp nhất Luật Sở hữu trí tuệ 2013

- Nghị định 103/2006/NĐ-CP

- Thông tư 07/2017/VBHN-BKHCN

Căn cứ Điều 129 Văn bản hợp nhất Luật Sở hữu trí tuệ 2013, khi phát hiện hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu sau, chủ sở hữu nhãn hiệu được thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền lợi của mình:

“- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;

- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;

- Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;

-  Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hóa, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.”

Để bảo về quyền lợi của mình một cách hiệu quả nhất, chủ sở hữu nhãn hiệu nên thực hiện theo quy trình sau đây:

Thứ nhất: Xác minh tính hợp pháp của quyền đối với nhãn hiệu và thu chấp chứng cứ, chứng minh

Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam bảo hộ cho các nhãn hiệu thuộc đối tượng đã đăng ký bảo hộ và còn hiệu lực bảo hộ trên lãnh thổ Việt Nam. Hãy chắc chắn răng, nhãn hiệu của bạn đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Thu thập thông tin, chứng cứ là khâu rất quan trọng, bởi lẽ đây là căn cứ để chứng minh bên vi phạm đang có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chứng cứ vi phạm có thể là hành vi quảng cáo, sản xuất kinh doanh trên thị trường, thông tin chủ thể vi phạm, thiệt hại (nếu có),… Đồng thời, chủ sở hữu quyền đối với nhãn hiệu cần theo dõi xem chủ thể vi phạm có hành vi đăng ký bảo hộ hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng xem xét cấp đăng ký cho đối tượng sở hữu trí tuệ tương tự gây nhầm lẫn thì có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn, khiếu nại, hoặc yêu cầu từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

Thứ hai, giám định hành vi vi phạm

Giám định hành vi vi phạm tại Viện khoa học sở hữu trí tuệ là bước không bắt buộc, nhưng kết luận giám định lại là tài liệu quan trọng trong quá trình xử lý vi phạm và được coi là nguồn chứng cứ khách quan nhất để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

Thứ ba, gửi thư cảnh báo đến bên vi phạm

Trong trường hợp kết luận giám định cho thấy rõ hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thì chr sở hữu có quyền tự bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ của mình bằng cách liên hệ trực tiếp trao đổi, gửi thư cảnh báo với nội dung yêu cầu chấm dứt ngay hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại; nêu rõ hệ quả của việc không chấm dứt hành vi xâm phạm.

Đây có thể coi là  biện pháp tự bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu của chủ sở hữu quyền, mang tính chất thỏa thuận, giáo dục và bảo mật được thông tin trong quá trình giải quyết. Tuy nhiên, biện pháp tự bảo vệ không mang tính chất cưỡng chế, bắt buộc nên không mang lại hiệu quả cao.

061216111938 (1).jpg

Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 (Nguồn: Internet)

Thứ tư, thực hiện các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Để bảo vệ quyền lợi của mình, chủ sở hữu quyền đối với nhãn hiệu có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm. Tùy theo mức độ vi phạm của hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mà chủ sở hữu quyền đối với nhãn hiệu có quyết định xử lý khác nhau. Theo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam quy định cụ thể các biện pháp xử lý như sau:

- Biện pháp hành chính (Điều 211 Luật sở hữu trí tuệ 2013): Cách thức bảo về quyền đối với nhãn hiệu của biện pháp hành chính bao gồm  hình thức xử phạt hành chính và các biện pháp khắc phục hậu quả. Thủ tục giải quyết bằng biện pháp hành chính khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian, chi phí, quá trình giải quyết nhanh nhưng chủ thể bị xâm phạm không được bồi thường thiệt hại, không bảo mật được thông tin và chỉ có tác dụng giáo dục, răn đe quy mô nhỏ.

- Biện pháp dân sự (Điều 202 Luật sở hữu trí tuệ 2013): Thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp dân sự, thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp dân sự tuân theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Đây là biện pháp xử lý triệt để hành vi xâm phạm, khắc phục được những thiệt hại về vật chất và tinh thần, đặc biệt là đòi được bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, để giải quyết bằng biện pháp này, chủ thể bị xâm phạm phải thực hiện nghĩa vụ chứng minh sự xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của chủ thể xâm phạm. Trong một số trường hợp thì việc chứng minh này là không hề đơn giản.

- Biện pháp hình sự (Điều 212 Luật sở hữu trí tuệ 2013): Đây là biện pháp xử lý một cách triệt để nhất hành vi xâm phạm của chủ thể xâm phạm mang tác dụng giáo dục, răn đe mạnh mẽ. Tuy nhiên, thủ tục, quá trình xử lý rườm rà, phức tạp, tốn nhiều thời gian và chi phí, không bảo mật được thông tin, mang tác dụng không tốt đối với hình ảnh nhãn hiệu.

Nhận thấy các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Chính vì vậy, Quý khách hàng cần xác định rõ mức độ vi phạm của hành vi xâm phạm quyền để lựa chọn biện pháp xử lý hiệu quả nhất.

hình ảnh.jpg

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP TRÂN TRỌNG!

Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 hoặc E-mail: luathongthai@gmail.com

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân)

Phạm Thị Vân

Yếu tố được coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sử dụng nhãn hiệu của các sản...
Quay phim trong rạp chiếu phim có là hành vi vi phạm pháp luật hay không? 
Hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu giải trí của con người cũng ngày càng được tăng...
Nghị định số 22/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 
Các biểu mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan ? 


Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Ai là người có quyền đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích?
Những người nào có quyền khởi kiện về quyền tác giả và quyền liên quan ?
Những người nào được coi là tác giả của tác phẩm?
Góp vốn bằng nhãn hiệu ?
Phân biệt thương hiệu với nhãn hiệu?
Những quy định mới về nhãn hàng hóa
Thời hạn bảo hộ quyền tác giả được quy định như nào?
Điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ?
Sử dụng chương trình phát sóng theo quy định pháp luật hiện hành phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software