Hotline: 098.203.3335
TRANH TỤNG - TỐ TỤNG HÌNH SỰ - DÂN SỰ - HÀNH CHÍNH - ĐẤT ĐAI - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
 

ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP


Trụ sở chính:
Trụ sở chính: 38LK9, Tổng cục V, Bộ Công an, Tân Triều, Hà Nội

098 203 3335 (24/7)
luathongthai@gmail.com

Quy định về lối đi ở chung cư dành cho người khuyết tật

(Số lần đọc 1875)

Luật Người khuyết tật năm 2010 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật sử dụng QCVN 10:2014/BXD đã quy định rõ quy chuẩn về lối đi dành cho người khuyết tật, phương hướng cải tạo lối đi trong các tòa chung cư cho người khuyết tật. Tuy nhiên, trên thực tế các tòa nhà chung cư hiện nay đa phần chưa đảm bảo được diện tích  sử dụng đúng quy chuẩn cho người khuyết tật

hình ảnh.jpg

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT

1. Cơ sở pháp lý

Luật người khuyết tật 2010 và Quy chuẩn QCVN 10:2014/BXD  đã quy định cụ thể, rõ ràng về việc thiết kế, thi công chung cư để đảm bảo người khuyết tật có thể sử dụng.

Điều 39, Luật người khuyết tât năm 2010 quy định về xây dựng và cải tạo nhà chung cư và công trình công cộng đảm bảo cho người khuyết tật sử dụng, theo đó:

1. Việc phê duyệt thiết kế, xây dựng, nghiệm thu công trình xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp nhà chung cư, trụ sở làm việc và công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội phải tuân thủ hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng để bảo đảm người khuyết tật tiếp cận.

 2. Nhà chung cư, trụ sở làm việc và công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng, công trình hạ tầng xã hội được xây dựng trước ngày Luật này có hiệu lực mà chưa bảo đảm các điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật phải được cải tạo, nâng cấp để bảo đảm điều kiện tiếp cận theo lộ trình quy định tại Điều 40 của Luật này”.

Tại điều 40, Luật người khuyết tật quy định về cải tạo nhà chung cư với nội dung đến ngày 01 tháng 01 năm 2025, tất nhà chung cư phải bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật.

Quy định trong QCVN 10:2014/BXD  chỉ rõ, công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng phải có thiết kế môi trường kiến trúc được tạo dựng mà người khuyết tật có thể đến và sử dụng các không gian chức năng trong công trình. Cụ thể, trong một khuôn viên, công trình hoặc hạng mục công trình ít nhất phải có một đường vào đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng. Khi có sự thay đổi cao độ đột ngột trên đường vào của công trình thì phải có đường dốc và tuân theo các quy định sau: Độ dốc: không lớn hơn 1/12; Chiều rộng đường dốc: không nhỏ hơn 1 200 mm; Chiều dài đường dốc: không lớn hơn 9 000 mm; Tại điểm bắt đầu và kết thúc đường dốc phải có khoảng không gian không nhỏ hơn 1.400 mm để xe lăn có thể di chuyển được; Bề mặt đường dốc phải cứng, không được ghồ ghề và không trơn trượt; Bố trí tay vịn liên tục ở hai bên đường dốc; Tay vịn được lắp đặt ở độ cao không lớn hơn 900 mm so với mặt sàn. Ở điểm đầu và điểm cuối đường dốc, tay vịn phải được kéo dài thêm 300 mm. Ngoài ra trong quy chuẩn còn quy định những tiêu chuẩn riêng đối với thang máy, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, sảnh đón tiếp chung,… dành cho người khuyết tật.

2. Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật sử dụng đã ban hành từ năm 2014 tuy  nhiên  hiện nay rất nhiều công trình xây dựng không thiết kế, thi công các phần công trình dành cho người khuyết tật. Kế hoạch cải tạo lại các công trình sử dụng từ trước đến năm 2025 phải đảm bảo đủ điều kiện cho người khuyết tật có thể sử dụng đến nay vẫn chưa có tiến triển.

Ông Phùng Văn Thanh, một người khuyết tật sống trong một toàn chung cư tại Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội nhận nhà từ năm tháng 3/2017 đang gặp rất nhiều rắc rối trong việc sinh sống tại tòa nhà của mình bởi không có chỗ để xe  và lối đi riêng cho người bị khiếm khuyết khả năng vận động như ông. Ông cho biết gia đình mình đã mua căn hộ với giá hơn 2 tỷ đồng tuy  nhiên việc sử dụng căn hộ đối với bản thân ông gặp rất nhiều khó khăn, mọi sinh hoạt của ông đều nhờ vào người giúp việc và con cháu ông.

Không chỉ trường hợp của ông Thanh mà rất nhiều người khuyết tật ở các tòa nhà chung cư đang chịu nhiều bất tiện khi sống trong tòa nhà mà hạ tầng không đảm bảo quy chuẩn xây dựng để đảm bảo cho người khuyết tật có thể sử dụng. Phần lớn các tòa chung cư không có lối đi riêng, thang máy, tay vin, độ dốc của lối đi riêng, bãi đỗ xe, vị trí đỗ xe đúng theo quy định tại Quy chuẩn QCVN 10:2014/BXD.

Có ba nguyên nhân chính  dẫn đến việc các tòa chung cư không đảm bảo cho người khuyết tật sử dụng.

Nguyên nhân phải kể đến đầu tiên là do trình độ, ý thức của các nhà đầu tư, đơn vụ tư vấn thiết kế. Họ không biết hoặc “cố tình” không biết cá quy chuẩn của Bộ xây dựng trong quá trình thiết kế và thi công nhà chung cư. Nhà đầu tư chỉ quan tâm đến lợi nhuận cao mà quên mất các quy chuẩn phù hợp với pháp luật, phù hợp với yêu cầu thực tế của một bộ phận không nhỏ người khuyết tật trong xã hội.

Thứ hai, các cơ quan nhà nước  chưa sát sao chỉ đạo các cơ quan chuyên môn địa phương khi thẩm định, cấp phép các công trình xây dựng. Hầu hết các công trình xây dựng nhà chung cư không đảm bảo cho người khuyết tật sử dụng tuy nhiên vẫn được cấp phép xây dựng.

Thứ ba, việc cải tạo lại các tòa chung cư cũ chưa được triển khai thực hiện để hướng đến mục tiêu đến năm 2015, các Tòa chung cư cũ đều đảm bảo người khuyết tật có thể sử dụng.

CÔNG TY LUẬT TNHH QUỐC TẾ HỒNG THÁI VÀ ĐỒNG NGHIỆP TRÂN TRỌNG!
Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006248 hoặc E-mail:luathongthai@gmail.com
Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân)

Bài viết liên quan:

Điều kiện được vay vốn ưu đãi Nhà nước để mua nhà ở xã hội? (08:47 | 10/01/2018)
Người không được quyền hưởng di sản theo quy định Luật Dân sự gồm những người nào? (09:26 | 08/01/2018)
Bạo lực với giữa mẹ kế với con riêng thì b


 

 


Mời bạn đánh giá bài viết này!
Đặt câu hỏi
Báo giá vụ việc
Đặt lịch hẹn

Có thể bạn quan tâm?

Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung
Các biện pháp bảo đảm thi hành án
Tạm đình chỉ thi hành án
Nghĩa vụ của Bên cung ứng dịch vụ
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị hàng đầu trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự.
Quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin thi hành án
Công ty Luật Hồng Thái là một đơn vị Luật hàng đầu trong lĩnh vực thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án và xử lý thi hành án hiệu quả.
Thủ tục tố tụng dân sự được tòa án cấp sơ thẩm áp dụng trong trường hợp đương đương sự chết mà quyền và nghĩa vụ của họ được thừa kế.
trả lại đơn khởi kiện
Các quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành về thụ lý vụ án dân sự
Trách nhiệm bồi thường của người giám hộ
Người có quyền kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự
Đối tượng kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm bao gồm: - Bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. - Quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Toàn án sơ thẩm chưa có hiệu lực. Vậy ai là người có quyền kháng cáo, kháng nghị.
 
Tin nhiều người quan tâm
Làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu tiền?
 
Giấy khám sức khỏe có thời hạn bao lâu?
Giấy khám sức khỏe là tài liệu quan trọng, “có mặt” trong hầu hết hồ sơ đăng ký học, hồ sơ xin việc...
 
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị phạt thế nào?
Theo quy định của pháp luật về cư trú, trẻ sinh ra phải được nhập hộ khẩu cho trong thời hạn 60 ngày...
 
Một doanh nghiệp có thể thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?
Theo quy định của pháp luật, một doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa bao nhiêu chi nhánh? Cùng Luật...
 
BỆNH NHÂN TỬ VONG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BÁC SĨ CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHÔNG?
Bác sĩ là một nghề yêu cầu về bằng cấp, máy móc, yêu cầu kiểm định gắt gao vô cùng để có thể hành...
 

Thư viện video

Dành cho đối tác

Giới thiệu

Về chúng tôi

Công ty luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp – Nơi các luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, thuế – kế toán, sở hữu trí tuệ, tố tụng, lao động, đất đai…đảm nhiệm.

Kinh tế đang phát triển, xã hội có sự phân công lao động rõ ràng. Và chúng tôi hiện diện trong cộng đồng doanh nghiệp để đồng hành, chia sẻ, gánh vác và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chi tiết→

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI

luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Tiến Sĩ, Luật Sư Nguyễn Hồng Thái
Tiến sĩ - Luật sư tranh tụng hình sự, dân sự

Luật Sư Trần Anh Minh
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự 


Luật Sư Nguyễn Văn Diên
Tư vấn pháp luật đất đai

Luật Sư Nguyễn Thị Tình
Luật sư tranh tụng Dân sự, Hình sự

Thạc Sĩ, Luật Sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

Luật sư Phạm Thị Vân

Luật sư đất đai, doanh nghiệp, lao động


Luật Sư. Lê Ngọc Trung
Luật Sư: Tranh Tụng Doanh Nghiệp

Copyright © 2014-2018 All Rights Reserved - luathongthai.com
Design by and support ThanhNam Software